• youtube
  • facebook

Bộ trưởng Thể có trách nhiệm về cái chết của anh Tánh

Rạng sáng ngày 10.12, anh Trần Nguyễn Quang Tánh (Phú Yên) đi xe máy bị sụp ổ trâu trên QL1. Anh Tánh chết khi mới 34 tuổi, quá đau, chết vì cái ổ trâu, để lại vợ con côi cút. Một tiếng kêu thán oán lên tận trời xanh.

Báo chí đã phản ánh QL1, đoạn đi qua xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) từlâu rồi, nhưng không chịu sửa, tai nạn cũng xảy ra nhiều, và cái chết của anhTánh chỉ là giọt nước tràn đến cổ “tức giận” của người dân mà thôi. Lỗ thủngcủa con đường cho dù có to đến mấy cũng có thể lấp đầy được, nhưng “lỗ thủnglương tâm” thì khó có thể lấp đầy, đúng như dư luận lên tiếng.

Tức giận vì con đường 66km này có giá trị đầu tư mở rộng lên đến 4.300 tỉđồng. Tức giận vì khi anh Tánh bị sập hố chết, những người có trách nhiệm liênquan đến con đường này đổ lỗi cho người tham gia giao thông rằng đi thì phải cómắt để nhìn đường. Đó là câu nói vô cảm.

Cho nên, phải khởi tố vụ án để điều tra hành vi vi phạm quy định về duy tu,sửa chữa, quản lý công trình giao thông hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quảnghiêm trọng theo quy định của Bộ luật Hình sự. Với cái chết oan ức của anhTánh, không thể chỉ các bên liên quan đến đầu tư, xây dựng đưa cái phong bì hỗtrợ là xong, là phủi tay.

Bộ GTVT vừa có Văn bản hỏa tốc số 13979/BGTVT-ATGT gửi Tổng cục Đường bộViệt Nam, Ban QLDA Thăng Long yêu cầu khẩn trương khắc phục các vị trí hư hỏngmặt đường bêtông nhựa thuộc Dự án nâng cấp mở rộng QL1, đoạn từ Km1265-Km1353,tỉnh Phú Yên. Đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với cáctổ chức, cá nhân của Ban QLDA Thăng Long.

Bây giờ mới có công văn hỏa tốc là quá muộn rồi thưa Bộ trưởng Nguyễn VănThể. Con đường này tan nát từ lâu, tai nạn cũng xảy ra nhiều, hỏa tốc gì bâygiờ mà hỏa tốc.

Phải sửa chữa đường đúng chất lượng là việc đầu tiên. Phải làm cho ra ôngnào làm ăn gian dối để đường tan nát là việc thứ hai. Phải truy trách nhiệm cánhân, tổ chức để xảy ra cái chết cho anh Tánh là việc thứ ba, nếu đủ căn cứ thìxử lý hình sự.

Thứ tư, Bộ trưởng Bộ GTVT phải đứng ra nhận trách nhiệm về cái chết của anhTrần Nguyễn Quang Tánh. Nhận trách nhiệm là đúng, là danh dự, là tự trọng, mặcdù ông Bộ trưởng không trực tiếp chịu trách nhiệm xây dựng con đường này, nhưngông là Bộ trưởng của ngành giao thông.

LÊ THANH PHONG

create

Lao Động